- Chi phí để thu hút một khách hàng mới gấp 6 lần chi phí duy trì khách hàng cũ;
- Khách hàng trung thành với thương hiệu rất có thể chỉ chiếm 20% trong tổng số lượng khách hàng nhưng sẽ mang lại 80% doanh thu cho doanh nghiệp;
- Khách hàng trung thành sẽ cung cấp cho bạn thông tin phản hồi trung thực và kịp thời , từ đó giúp bạn có cơ sở cải thiện sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng;
- Khách hàng trung thành mang lại nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực cạnh tranh từ thị trường.
Cùng SOI.Pro tìm hiểu 6 nhóm khách hàng trung thành phổ biến sau đây:
Những khách hàng hài lòng còn được xem là “khách hàng hạnh phúc” của doanh nghiệp. Họ không có gì để phàn nàn và thực sự thích sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khách hàng hài lòng sẽ gắn bó và đồng hành vì họ yêu thích thương hiệu mà không cần bất kỳ ưu đãi gì thêm.
Với nhóm khách hàng này, nếu họ tiếp tục mua hàng từ bạn thì đó là vì bạn đang cung cấp tới họ mức chi trả tốt nhất. Họ sẽ có xu hướng nghiên cứu những mức giá thấp hơn mà không quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm. Khách hàng trung thành của các hãng hàng không giá rẻ là một minh chứng điển hình. Khi có một mức giá thấp hơn xuất hiện, họ sẽ rời bỏ bạn. Tất nhiên, nếu bạn điều chỉnh giá của sản phẩm đủ thấp, họ sẽ quay lại.
3. Khách hàng trung thành với chương trình “khách hàng thân thiết”
Những khách hàng này trung thành, nhưng không phải với thương hiệu của bạn hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp. Thay vào đó, họ trung thành với chương trình khách hàng thân thiết. Nhóm khách này sẽ tối đa hóa tất cả các mã giảm giá, ưu đãi và bất kỳ lợi ích nào có được khi là thành viên chương trình khách hàng thân thiết của bạn.
Ví dụ, có những khách hàng sẽ chỉ trung thành với một hệ thống siêu thị hay một hãng hàng không vì chương trình đổi điểm tích lũy hoặc mua được hàng hóa với mức giá rẻ hơn.
4. Khách hàng trung thành vì sự tiện lợi
Khách hàng thuộc nhóm này mua hàng của doanh nghiệp vì sự thuận tiện họ có được. Có thể do cửa hàng của bạn có vị trí cạnh nơi làm việc hoặc trên đường họ đi làm về, hay hệ thống thanh toán và giao hàng tận nơi nhanh gọn, luôn đúng giờ. Những khách hàng này thường không nhạy cảm về giá. Thuận tiện luôn là ưu tiên hàng đầu.
Một điều tuyệt vời về nhóm khách hàng này là họ có thể dễ dàng trở nên thực sự trung thành nếu chất lượng dịch vụ của bạn đủ tốt. Đơn giản như: chào hỏi họ bằng tên riêng, ghi nhớ sở thích và nhu cầu cua họ, nói xin chào và cảm ơn một cách thân thiện. Chỉ một câu nói rằng: “Hôm nay anh/chị vẫn dùng trà nóng ít đường đúng không ạ?” cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
5. Khách hàng trung thành với lợi ích
Cũng giống như những khách hàng trung thành vì chương trình khách hàng thân thiết, những khách hàng này trung thành với những lợi ích mà họ nhận được từ doanh nghiệp của bạn. Họ hiếm khi mua hàng và không đóng góp đáng kể cho doanh thu doanh nghiệp. Nếu bạn bán cà phê, họ có thể mua một tách cà phê chỉ để sử dụng wifi hay không gian trong quán.
6. Những khách hàng thực sự trung thành
Những khách hàng này trung thành với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và tất cả những gì bạn cung cấp. Họ mua hàng thường xuyên, đóng góp đáng kể vào doanh thu của doanh nghiệp.
Họ sẽ nói về những trải nghiệm tuyệt vời của họ (tiếp thị truyền miệng) và thậm chí giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Nếu công ty của bạn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới, họ sẽ là người đầu tiên dùng thử và cung cấp cho bạn phản hồi trung thực.
Các doanh nghiệp cần cố gắng xây dựng cho mình tập khách hàng thực sự trung thành bằng việc tổng hòa của nhiều chiến dịch: Cải thiện trải nghiệm khách hàng, xây dựng cơ chế giá phù hợp cho từng phân khúc, chú trọng nghiên cứu và cải thiện chất lượng sản phẩm…
SOI.Pro chúc bạn thành công!