Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, không có gì ngạc nhiên khi mọi thứ đều thay đổi chóng mặt, tất nhiên ngành Digital Marketing cũng không ngoại lệ. Dưới đây là 7 xu hướng Marketing, các Marketers, doanh nghiệp cần nắm bắt để lên kế hoạch chiến lược hiệu quả trong năm 2020.
1. Influencer marketing
Đó là một lời khen, lời chia sẻ hay kêu gọi về dịch vụ/sản phẩm từ những người ảnh hưởng (influencer) có tác động lớn tới hành vi của người tiêu dùng. Chính vì thế mà các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng các Influencer để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của mình.
Thực tế, có đến 58% người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào đề xuất bởi người ảnh hưởng (có thể là người nổi tiếng, khách hàng đã từng trải nghiệm, các review sản phẩm trước) hơn là những quảng cáo và thông tin từ phía doanh nghiệp, thương hiệu. Song bên cạnh đó, để tăng chất lượng nội dung và thông điệp đến khách hàng thì các nhãn hàng cần tập trung vào việc lựa chọn influcener phù hợp với sản phẩm, tránh gây rủi ro và thâm hụt ngân sách.
2. Video content
Nội dung video sẽ trở thành trọng tâm trong các chiến dịch Marketing. Với công cụ Stories trên các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram được cập nhật nội dung hàng ngày có thể sẽ thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Cùng với đó, video live-stream giúp cho người xem có cảm giác gần gũi hơn và tăng mức độ tương tác bởi người xem biết rằng những câu hỏi và nhận xét của họ sẽ được phản hồi ngay trong thời gian thực, từ đó thuận lợi cho quá trình mua bán. Những video livestream có nội dung được dự đoán là “mảnh đất vàng” cho những công ty muốn quảng bá thương hiệu của mình trong năm 2020.
3. Ứng dụng công nghệ VR và ARVR (Virtual Reality – Thực tế Ảo): Nói một cách dễ hiểu thì công nghệ VR (thông qua các sản phẩm, công cụ có tích hợp) sẽ mang bạn đến một thế giới khác! Nơi chỉ có mình bạn với toàn bộ những thành phần ảo hoá, được tạo dựng từ các ứng dụng/thiết bị phần cứng.
Còn AR (Augmented Reality – Thực tế Tăng cường) thì khác một chút! Mặc dù cái nền vẫn là các sản phẩm nhưng nó lại có cơ chế và cách hoạt động dựa vào thực tế.
Năm 2020, công nghệ AR được kỳ vọng sẽ vượt VR về độ phổ biến bởi sự hoà quyện thực/ảo làm một, các Marketers có thể tận dụng ứng dụng AR để làm nổi bật các chương trình khuyến mãi trong thời gian thực cũng như mô phỏng trải nghiệm dịch vụ khách hàng từ xa. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, mọi người có thể biến thành một trải nghiệm kỹ thuật số có thể được tận dụng cho thương mại, giáo dục và hơn thế nữa.
4. Google Ads Smart Bidding – Đặt giá thầu tự động bằng cách sử dụng Smart Bidding
Đặt giá thầu thông minh trên Google Ads đòi hỏi kỹ năng sử dụng máy học phân tích một số tín hiệu theo ngữ cảnh tại thời điểm đấu giá, từ đó đặt giá thầu cho phù hợp với từng phiên đấu giá để đạt mục tiêu quảng cáo của doanh nghiệp.
Đặt giá thầu thông minh bao gồm các chiến lược khác nhau như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi (CPC); Đặt mục tiêu về CPA; ROAS mục tiêu; Tối đa hóa lượt chuyển đổi, Tối đa hóa giá trị chuyển đổi. Do vậy, các doanh nghiệp cần đảm bảo các chiến lược và mục tiêu Marketing phù hợp với Google Ads Smart Bidding.
5. Công nghệ tự động hóa
Trong marketing, trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) mang đến sự thay đổi lớn về cách mà doanh nghiệp tiếp cận và nhìn nhận về khách hàng mục tiêu. Nhưng cho đến nay, chỉ có 23% doanh nghiệp kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các quy trình và sản phẩm/dịch vụ. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, doanh nghiệp càng lớn thì có khả năng họ bỏ nhiều chi phí đầu tư vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Do vậy, để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI vào doanh nghiệp ngay bây giờ.
6. Tìm kiếm bằng giọng nói – Voice Search
Trong năm 2019, 60% người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng Voice Search. Mặc dù quyền riêng tư vẫn là mối quan tâm tối thiểu nhưng tìm kiếm bằng giọng nói vẫn mang lại sự chính xác và thuận tiện. Các số liệu thống kê này sẽ tăng lên khi người tiêu dùng và nhà tiếp thị tìm cách tương tác dưới nhiều hình thức giọng nói khác nhau. Chúng ta sẽ thấy các ứng dụng và cải tiến khác nhau được xây dựng trên các thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói và IOT hàng đầu trong tương lai gần.
7. Marketing tác động xã hội
Các doanh nghiệp nên suy nghĩ về cách tích hợp các hoạt động tác động xã hội vào kế hoạch kinh doanh hiện tại để giúp xây dựng sự theo dõi mạnh mẽ và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Điều này không chỉ xây dựng được hình ảnh thương hiệu tích cực mà còn mang lại lợi nhuận cho công ty.
Tóm lại, để thích ứng được với những thay đổi trong hành vi khách hàng cũng như công nghệ, các marketer cần phải là những người nhạy bén và liên tục cập nhật những xu hướng marketing mới nhất để chọn lựa được những phương pháp tiếp cận và thu hút khách hàng đúng đắn mà hiệu quả.
Nguồn: business2community
Biên tập: SOI.Pro