Có nhiều kiểu khách hàng khác nhau với các mức độ trung thành khác nhau. Trong hầu hết ngành kinh doanh, hiểu rõ khách hàng của mình sẽ giúp thương hiệu phát triển các chiến lược bán hàng và tiếp thị hiệu quả hơn, từ đó tăng doanh thu và xây dựng tệp khách hàng trung thành của mình.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các loại khách hàng và mức độ trung thành của họ.
- Khách hàng giàu tình cảm
Nhóm khách hàng này tập trung vào các mối quan hệ, cảm xúc của người khác và trải nghiệm cá nhân của họ. Cách tốt nhất để tiếp cận họ là cung cấp các câu chuyện hay và cho họ thấy rằng việc chọn công ty hoặc sản phẩm của bạn có thể cải thiện cuộc sống của họ. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp, hãy chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của bạn với sản phẩm hoặc công ty, mô tả cách bạn sử dụng sản phẩm tại nhà hoặc cách dịch vụ đã cải thiện cuộc sống hàng ngày của bạn.
2. Khách hàng quyết đoán
Khách hàng quyết đoán có quan điểm rất mạnh mẽ về các sản phẩm và thương hiệu mà họ chọn. Họ hướng tới mục tiêu và muốn nhanh chóng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.
Cách tiếp cận “dựa trên sự thật” tập trung vào các đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có khả năng mang lại hiệu quả cao nhất. Khách hàng này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi cách tiếp cận đám đông — họ có thể thích những sản phẩm phổ biến và hợp xu hướng.
3. Khách hàng phân tích
Giống như khách hàng quyết đoán, khách hàng phân tích không quan tâm đến các quảng cáo mang tính cảm xúc và thay vào đó muốn có thông tin và số liệu cụ thể. Khách hàng này thường đã thực hiện nghiên cứu về sản phẩm của bạn. Nếu làm việc với khách hàng phân tích chưa biết nhiều về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về sản phẩm.
4. Khách hàng ngẫu nhiên
Khách hàng ngẫu nhiên, hay còn gọi là “người xem qua cửa sổ” thường chỉ xem qua mà không thực sự có một thương hiệu cụ thể trong tâm trí. Họ có thể không tìm kiếm một sản phẩm cụ thể nào cả, mà chỉ đơn giản là tận hưởng trải nghiệm mua sắm.
Nếu bạn làm việc trong một cửa hàng truyền thống, bạn có thể thu hút một số khách hàng này bằng cách thiết kế mặt tiền hấp dẫn ở khu vực đông đúc. Bạn cũng nên đảm bảo rằng cửa hàng hoặc trang web của mình có bố cục phong cách và các mặt hàng dễ tìm. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn thân thiện và am hiểu về sản phẩm để có thể giúp đỡ khách hàng nếu họ có câu hỏi.
5. Khách hàng mới
Giống như khách hàng ngẫu nhiên, không thể biết liệu khách hàng mới có trung thành với thương hiệu của bạn lâu dài hay không. Tuy nhiên, tất cả khách hàng đều bắt đầu là khách hàng mới, vì vậy bạn nên luôn tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới để phát triển doanh nghiệp của mình. Điều cốt lõi với nhóm khách hàng này là duy trì liên lạc sau khi giao dịch hoàn tất. Bạn có thể hỏi ý kiến phản hồi về sản phẩm và đảm bảo rằng họ hài lòng với trải nghiệm mua hàng
6. Khách hàng có nhu cầu
Không giống như khách hàng ngẫu nhiên, khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Họ mua sắm có mục đích và thường đưa ra quyết định cuối cùng nhanh chóng, thường là sau khi đã hoàn thành việc nghiên cứu trước đó. Khách hàng có nhu cầu thường không trung thành với một thương hiệu cụ thể — họ muốn sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu của mình. Bạn có thể thu hút những loại khách hàng này bằng cách đưa ra lời chào hàng ngắn gọn và rõ ràng. Tương tự như khách hàng quyết đoán và khách hàng phân tích, các quảng cáo hướng tới kết quả thường mang lại hiệu quả cao nhất.
7. Khách hàng tùy hứng
Khách hàng tùy hứng thường bắt đầu trải nghiệm mua sắm của họ bằng cách lướt qua một cách ngẫu nhiên. Bạn có thể thu hút những khách hàng này bằng mức giá cạnh tranh và bao bì hấp dẫn, đồng thời giữ chân họ bằng cách cung cấp một sản phẩm chất lượng. Hãy đảm bảo quá trình mua hàng rõ ràng và liền mạch. Giao dịch nên hoàn tất trước khi họ có thời gian suy nghĩ lại.
Chiến lược này phù hợp với các cửa hàng truyền thống nhưng đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp trực tuyến. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng tính năng mua hàng chỉ bằng một lần nhấp chuột vì lý do này.
8. Khách hàng săn giảm giá
Những khách hàng này thích tìm kiếm ưu đãi tốt nhất cho các sản phẩm khác nhau. Mặc dù phần lớn khách hàng săn giảm giá cảm thấy như họ đang tận dụng lợi thế của nhà bán lẻ bằng cách mua hàng với giá giảm, họ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xả hàng tồn kho cũ. Các cửa hàng thời trang và theo mùa thường có lợi khi thu hút khách hàng săn giảm giá.
Những khách hàng này thường dễ bị thu hút — hãy cung cấp ưu đãi tốt nhất trên thị trường, làm rõ các điều khoản và điều kiện bán hàng, đồng thời làm cho các phiếu giảm giá dễ tìm và dễ sử dụng. Khách hàng này cũng yêu thích sự tiện lợi, vì vậy hãy cung cấp phiếu giảm giá trên ứng dụng điện thoại. Nếu bạn thường xuyên gửi phiếu giảm giá, khách hàng săn giảm giá sẽ không cần thuyết phục nhiều để tham gia danh sách gửi thư của bạn.
9. Khách hàng trung thành
Doanh nghiệp thường cần khách hàng quay lại mua hàng — những người không mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ từ đối thủ cạnh tranh. Khách hàng trung thành cũng có thể giúp thu hút thêm khách hàng mới đến với thương hiệu của bạn.
Cách tốt nhất để giữ chân khách hàng trung thành là cung cấp sản phẩm chất lượng hoặc dịch vụ tốt nhất trên thị trường. Giá cả cạnh tranh và quảng cáo thường xuyên về các chương trình khuyến mãi cũng rất quan trọng.
Khi khách hàng đã gắn bó với thương hiệu của bạn, bạn cũng có thể tận dụng mối quan hệ này để cải thiện doanh nghiệp. Khách hàng thường xuyên thường có ý kiến hay về cách bạn có thể cải tiến cửa hàng, trang web hoặc dịch vụ của mình. Hãy gửi khảo sát đến khách hàng trong danh sách gửi thư của bạn, hỏi xem họ muốn bạn thay đổi điều gì. Hành động dựa trên đề xuất của khách hàng trung thành không chỉ làm tăng khả năng họ tiếp tục mua sắm mà còn giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới đến với thương hiệu.