61% khách hàng cảm thấy có cảm tình và có xu hướng mua các sản phẩm ẩn chứa những nội dung hấp dẫn. Đây là nguyên nhân vì sao hiện nay các thương hiệu thích nhảy vào “cuộc đua” tiếp thị nội dung – content marketing. Với nền tảng công nghệ hiện nay, một câu chuyện có thể chạm đến trái tim khách hàng nhất định sẽ mang đến thành công rực rỡ cho thương hiệu.
1. Đừng nói gì cả, hãy chứng minh
Chỉ kể thôi thì chưa đủ, bạn cần khéo léo để cho khán giả thấy được sản phẩm/dịch vụ của bạn tuyệt vời như thế nào theo một cách tự nhiên nhất.
“Real beauty” của Dove – một chiến dịch cảm động đã chạm đến nơi sâu xa nhất trong lòng của phụ nữ. Một trong những đoạn clip ấn tượng được tung ra trong chiến dịch này là Real beauty sketches.
Trong đoạn video, mỗi phụ nữ sẽ tự mô tả về vẻ ngoài của mình và chân dung của chính họ sẽ được vẽ lên theo lời mô tả ấy. Sau đó, một người khác sẽ mô tả người phụ nữ này theo cảm nhận của họ, dựa trên mô tả này mà người họa sỹ vẽ bức chân dung thứ hai.
Cuối cùng, những người phụ nữ được xem cả 2 bức chân dung của mình. Tất cả đều cảm thấy sốc vì như thể họ như đang nhìn hai người hoàn toàn khác nhau.
Video này nhấn mạnh thực tế rằng phụ nữ không biết bản thân mình đẹp như thế nào. Dove đã truyền tải một thông điệp vô cùng mạnh mẽ, đó là: phụ nữ hãy biết trân quý bản thân mình hơn và đừng tự ti về vẻ ngoài.
2. Đánh vào nhận thức của khách hàng
Cách thứ hai là bạn phải để câu chuyện truyền cảm hứng cho người xem, khiến họ nhận thức rõ hơn hoặc làm thay đổi quan điểm của họ về cuộc sống.
Trong loạt phim tài liệu “This is wholesome” của Honey Maid, chúng ta sẽ có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của ba gia đình gồm có: một cặp đồng tính cùng trẻ em, một người cha đơn thân và một người cha quân nhân. Mỗi gia đình là một đoạn phim ngắn và không có sự khác nhau khi bạn xem bất kì đoạn phim nào.
Chiến dịch được tạo ra để truyền cảm hứng cho người xem, thúc đẩy họ yêu thương nhiều hơn và trân quý mối gắn kết với gia đình.
3. Dùng những nhân vật có liên kết với khách hàng hoặc thể hiện tính cách thương hiệu
Khách hàng có xu hướng mua sản phẩm từ những thương hiệu họ cảm thấy liên kết. Nếu họ thấy các quảng cáo về những nhân vật có liên quan đến cuộc sống của họ, khả năng họ thành khách hàng của bạn rất cao. Cụ thể, bạn có thể sử dụng những câu chuyện của khách hàng hiện tại để thu hút khách hàng mới.
Loạt phim tài liệu gồm hai phần “Worn Wear” của hãng đồ Patagonia kể về câu chuyện của 7 nhà thám hiểm đều sử dụng đồ của Patagonia và cách mà thương hiệu này trở thành một phần cuộc sống của họ. Cách thức kể chuyện gợi sự chú ý đến quần áo nhưng vẫn không làm lu mờ lời các nhân vật.
4. Làm nổi bật lợi ích
Nêu lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của bạn đối với người xem là điều dĩ nhiên. Điều quan trọng là bạn cần phải làm nổi bật chúng theo một cách thức hoàn toàn mới.
Đoạn phim trong chiến dịch “A Career Outside Football” của Đại học Phoenix là câu chuyện về một cầu thủ bóng đá NFL- Larry Fitzgerald vừa tốt nghiệp đại học vừa du lịch vòng quanh thế giới, vừa chăm sóc cho người mẹ bệnh ung thư của mình và nuôi một đứa con trai.
Ngoài việc truyền cảm hứng, câu chuyện còn nêu rõ được lợi ích thương hiệu của Đại học Phoenix: Tham gia một trường đại học trực tuyến và bạn có thể hoàn thành đại học khi rong ruổi khắp thế giới hoặc khi bận rộn chăm sóc gia đình của mình.
Để thông điệp của bạn được đón nhận giữa thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay thực sự là một thách thức lớn, tuy nhiên nếu bạn làm được thì đó chắc chắn là một thành công rực rỡ đối với thương hiệu.
(Theo Doanh nhan sai gon)