Bạn đã hơn một lần – đặc biệt trong giờ cao điểm hay các ngày cuối tuần, nghe sự phàn nàn của thực khách về việc chờ đợi. Nhân viên trò chuyện và thao tác nhanh nhất có thể nhưng vẫn không đáp ứng kịp. Vậy đâu là nguyên nhân?
Vị trí và thực đơn hấp dẫn luôn là 2 yếu tố quyết định sự thành công của nhà hàng. Để có lợi nhuận, nó gần như phải ở “khu vực ăn uống” hoặc món ăn phải hấp dẫn. Hai trường hợp hầu hết xảy ra với các nhà hàng. Thứ nhất, khách hàng trung thành sẽ đến nhà hàng bất kể sự khó khăn về đi lại. Đây có thể là bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình. Thứ hai, mặc dù có vị trí đắc địa nhưng lại không nổi bật về món ăn, nhà hàng cũng sẽ không có lượng khách hàng trung thành.
Nhưng nếu nhà hàng hội tụ cả 2 yếu tố: địa điểm lý tưởng và thực đơn độc đáo? Hiển nhiên nó đã nắm tới 70% lợi thế dẫn đầu. Yếu tố quyết định 30% còn lại nằm ở chất lượng dịch vụ – nhanh chóng và thuận tiện. Tất cả bạn cần để trở thành nhà hàng có dịch vụ nhanh nhất, rút ngắn thời gian chờ đợi là hệ thống phầm mềm quản lý bán hàng đặc thù riêng cho nhà hàng.
Bài viết dưới đây, SOI.Pro xin chia sẻ với bạn một số công cụ quản lý bán hàng thông minh giúp nhà hàng thành công trong thời đại công nghệ.
1.Ipad POS
Với hệ thống phần mềm quản lý truyền thống, sẽ tốn kém thời gian cho việc ghi order – nhập vào hệ thống và sau đó được mã hóa vào bếp. Việc này đôi lúc gây trì trệ.
Ipad POS khắc phục hết tất cả các nhược điểm trên. Thao tác gọi món nhanh chóng sẽ chất lượng hóa dịch vụ và tối thiểu hóa rủi ro tính tiền. Nhân viên ghi nhận món ăn trực tiếp trên máy tính bảng và order sẽ gửi thẳng vào bếp. Màn hình tự động chuyển đến khách hàng kế tiếp mà không cần chạy qua thu ngân hay nhà bếp. Khi thức ăn đã sẵn sàng, tin nhắn thông báo điện tử sẽ được gửi đi.
Một số nhà hàng đã tích hợp hệ thống thanh toán trực tiếp ngay trên máy tính bảng. Hệ thống sẽ tự động mã hóa và gửi tin thông báo tới thiết bị di động của khách hàng.
Ưu điểm:
– Giảm thiểu thời gian chờ đợi – nâng cao trải nghiệm khách hàng
– Độ bảo mật thông tin cao – an toàn dữ liệu
– Nhân viên tập trung vào việc phục vụ khách hàng
2.Thực đơn điện tử
Với thực đơn điện tử, khách hàng không cần phải chờ đợi nhân viên tới và mô tả các món ăn ở nhà hàng. Thay vào đó, thực khách có thể nhìn trực quan hình ảnh món ăn cùng với mô tả về thành phần.
Ưu điểm
– Giảm tối đa thời gian gọi món
– Tạo cảm giác thích thú cho thực khách
– Dễ dàng ghi nhận phản hồi
– Phổ biến rộng rãi chương trình tại nhà hàng
– Thay đổi thực đơn nhanh chóng bất cứ khi nào
3. Thanh toán điện tử
Công nghệ thanh toán điện tử được xây dựng dành riêng cho ngành nhà hàng – khách sạn. Đây là một giải pháp tốt cho các chủ nhà hàng – người đang tìm kiếm giải pháp thanh toán dễ dàng và tiện lợi. Thực khách có thể tải phần mềm thanh toán trước hoặc sau khi đến nhà hàng.
Phần mềm quản lý trong nhà hàng được thiết kế để tích hợp với phầm mềm di dộng, thuận tiện cho việc thanh toán. Hình thức thanh toán, thực hiện giao dịch, quản lý nợ đều được cụ thể hóa bất cứ khách ở đâu.
Một xu hướng được sử dụng nhiều ngày nay là dịch vụ nạp tiền thanh toán trước qua thẻ. Chủ nhà hàng có thể hạn chế việc nhân viên gian lận tiền “tip”.
Ưu điểm
– Thanh toán nhanh chóng
– Hạn chế sự nhầm lẫn khi tính tiền
– Kiểm tra được các giao dịch đã thực hiện
4. Một số công cụ hỗ trợ khác
Đặt bàn và món ăn trực tuyến
Chủ nhà hàng có thể hợp tác bên thứ ba hoặc sử dụng cơ sở hiện có của mình phục vụ dịch vụ trực tuyến. Khách hàng có thể giữ bàn và chọn món ăn trước khi tới nhà hàng thông qua hệ thống đặt chỗ trên mạng, dựa trên cơ sở thông tin về nhà hàng: nhận xét chất lượng, ước tính thời gian chờ đợi,…
Facebook được sử dụng là công cụ nhận giữ chỗ và đặt bàn phổ biến nhất hiện nay. Ở một khía cạnh khác, nhiều nhà hàng đã bắt đầu phát triển phần mềm riêng cho mình. Sự đa dạng về nền tảng: hệ điều hành iOS và Android hay ngôn ngữ chủ đạo với thiết kế đa chiều; tạo cơ hội cho tất cả mọi người đều dễ dàng truy cập.
Phần mềm quản lý danh sách chờ
Phần mềm được phát triển để tối thiểu hóa sự bất mãn gây ra do thời gian chờ bàn. Thay thế cho việc nhân viên phục vụ gọi tên khách hàng – một trong số những thực khách đứng đợi, khi bàn đã sẵn sàng là thông báo trạng thái. Thông tin về thực khách và vị trí được gửi trực tiếp tới khách hàng qua thiết bị di động (tin nhắn, cuộc gọi hoặc tin nhắn thoại)
Công cụ giúp giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi của thực khách. Khách hàng có thể thao tác tại nhà trước khi họ tới nhà hàng. Bằng việc theo dõi tình trạng nhà hàng tại nhà. Hoặc có thể trực tiếp tới nhà hàng, để lại thông tin và quay lại khi hết thời gian chờ.
Công cụ chăm sóc khách hàng
Phần mềm quản lý luôn liên kết với hệ thống thông tin khách hàng. Tất cả dữ liệu khách hàng sẽ được tự động sao lưu trên hệ thống. Nhà hàng chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt khi làm bất ngờ khách hàng bằng chiếc bánh kem nhỏ trong ngày sinh nhật khách hàng hay email chúc mừng năm mới độc đáo trong hộp thư của họ.
SOI.Pro chúc bạn thành công!
Nguồ: Sưu tầm