Dịch vụ khách hàng nên là một phần của văn hóa doanh nghiệp, chứ không chỉ là một bộ phận riêng lẻ. Đó là cách mỗi tổ chức vận hành, cách giao tiếp với khách hàng hay giữa nội bộ các vị trí trong công ty, cách mọi người cảm nhận về bầu không khi trong doanh nghiệp của bạn. Do vậy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần quan tâm đến cả khách hàng và nhân viên.
SOI.Pro xin gửi đến bạn 5 cách độc đáo xây dựng văn hóa dịch vụ, giúp doanh nghiệp nâng tầm chất lượng dịch vụ khách hàng.
1. Bầu không khí thân thiện trong doanh nghiệp
Sự thân thiện của nhân viên tạo nên văn hóa của doanh nghiệp, đại diện cho cách mà doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Khách hàng sẵn sàng kết nối với doanh nghiệp nếu họ cảm thấy được chào đón.
Các nhà lãnh đạo nên định hướng trong việc tạo nên bầu không khí thân thiện cho doanh nghiệp ở tất cả các cấp của tổ chức, qua việc giao tiếp với nhân viên bằng giọng điệu ấm áp, thân thiện, truyền tải cách mà nhà quản lý muốn nhân viên hành xử với khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: Văn hóa doanh nghiệp – Tấm gương phản chiếu chất lượng dịch vụ khách hàng
2. Nỗ lực hết khả năng
Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể cung cấp giải pháp cho một vấn đề nào đó của khách hàng, tuy nhiên, hãy cho họ thấy bạn đã cố gắng hết sức. Một thái độ tích cực kèm lời xin lỗi chân thành đủ để khách hàng cảm thấy vấn đề của họ quan trọng và được doanh nghiệp lưu tâm.
Vai trò nhà lãnh đạo thể hiện thông qua việc tạo động lực để nhân viên của mình có thể phát huy hết khả năng. Một môi trường nơi những nhân viên được quan tâm, thấu hiểu, sẽ khuyến khích họ không ngừng nỗ lực để giải quyết vấn đề cho khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: Văn hoá trao quyền cho nhân viên và thành công từ các thương hiệu lớn
3. Nhất quán giữa lời nói và hành động
Nhất quán giữa lời nói và hành động là cách thức hiệu quả giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Đảm bảo những hoạt động được thực hiện phù hợp với sứ mệnh, mục tiêu, và những giá trị cốt lõi của thương hiệu nhằm tăng tính xác thực.
Sự nhất quán được thể hiện qua những hành động nhỏ như: luôn đúng giờ, tuân thủ những mốc thời gian đã đưa ra, thông báo và xin ý kiến khách hàng khi có vấn đề phát sinh…
Các nhà lãnh đạo có thể tạo sự tin tưởng cho nhân viên và khách hàng, khi họ luôn tiên phong trong việc thực hiện các cam kết, nhấn mạnh sự song hành giữa lời nói và hành động như chính cách thức mà doanh nghiệp đang hoạt động.
4. Sự chân thành
Thật dễ dàng để nói những điều khách hàng muốn nghe và làm hài lòng họ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sự chân thành mới là điều giữ chân khách hàng lâu dài. Sự chân thành xuất phát từ việc hành động dựa trên mong muốn và lợi ích của khách hàng. Sự chân thành kết hợp với tính nhất quán của doanh nghiệp giúp khách hàng dễ dàng quản lý được những kỳ vọng mà họ đặt ra với doanh nghiệp, cho phép họ nhận biết được tính chân thực và hiệu quả của công việc.
Các nhà lãnh đạo có thể biến điều này thành một phần của văn hóa doanh nghiệp bằng cách đề cao tính trung thực trong các hoạt động thường ngày.
5. Lắng nghe tích cực
Một trong những cách thể hiện lắng nghe tích cực là nhắc lại những gì bạn nghe được khi khách hàng bày tỏ vấn đề của mình. Điều này cho phép khách hàng biết rằng bạn đang thực sự quan tâm đến vấn đề của họ.
Các nhà quản trị doanh nghiệp nên tạo ra bầu không khí mở trong doanh nghiệp, khi sự lắng nghe tích cực diễn ra ở cả nhân viên và khách hàng. Doanh nghiệp có thể không làm hài lòng được mọi khách hàng, nhưng khi dành thời gian để lắng nghe, bạn đang cho khách hàng thấy họ giữ một vai trò quan trọng tạo nên thành công cho doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp tạo lợi thế giúp bạn mở rộng kinh doanh và giữ chân khách hàng. Khi 5 yếu tố này được vận dụng và thấm nhuần trong hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp sẽ tạo ra sự thay đổi trong văn hóa dịch vụ khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: Những bí quyết để khách hàng luôn hài lòng với doanh nghiệp
Hy vọng những điều trên hữu ích với bạn!
SOI.Pro chúc bạn thành công!
Nguồn: Business
Biên tập: SOI.Pro