Đại dịch virus COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu và các nhóm ngành dịch vụ, thương hiệu bán lẻ. Vì vậy, điều quan trọng nhất bây giờ là các doanh nghiệp phải giải quyết vấn đề bằng việc xây dựng chiến lược marketing thấu cảm trong thời kì khủng hoảng.
Dưới đây là 5 gợi ý cơ bản có thể áp dụng cho các doanh nghiệp nhằm giải quyết vấn đề marketing trong thời khủng hoảng.
1. Điều chỉnh lại các chiến dịch Marketing
Đầu tiên, bạn cần kiểm tra những nội dung hiện đang chạy quảng cáo trên hệ thống, đặc biệt là nội dung đã được lên lịch chạy từ trước khi thời điểm dịch bệnh xảy ra.
- Quyết định những mục nên tạm dừng ngay lập tức: Tạm dừng hoàn toàn hoặc tạm lùi lại các mốc thời gian với các chiến dịch quảng cáo mà bạn cảm thấy nội dung chạy không phù hợp với thời điểm nhạy cảm này.
- Xem xét thứ tự ưu tiên: Bạn có thể chuyển một số phương án tạm thời vào thời dịch bệnh lên trước và xác định nội dung nào sẽ phù hợp và có ảnh hưởng nhất sau đó. Sự sắp xếp nội dung này có thể mang lại cho bạn lợi thế ngay sau khi cuộc khủng hoảng này qua đi.
2. Cân nhắc về hình ảnh và ngôn ngữ
Cũng như cách giao tiếp trực tiếp thì cách tiếp cận trực quan rất quan trọng. Vì vậy, bạn cần suy nghĩ một cách thấu đáo về những thông điệp mà thương hiệu của bạn đang và sẽ gửi trong mùa dịch COVID-19.
- Tránh những hình ảnh đám đông bao gồm những người làm việc trong văn phòng hoặc các cuộc tụ tập ngoài xã hội. Nếu bạn có những hình ảnh chiến dịch này sắp tới, hãy tạm thời hoãn lại.
- Ngôn ngữ Marketing thúc đẩy sự tương tác của khách hàng: Hãy xem xét kỹ lưỡng lại những ngôn ngữ tượng hình như “Liên lạc”, “Làm việc trực tiếp” hay “Giao tiếp gần với khách hàng” có thể ảnh hưởng tới sự tiếp cận của khách hàng với thương hiệu của bạn.
3. Đừng tận dụng khủng hoảng
Bạn cần nhớ những điều đặc biệt quan trọng trong bầu không khí đầy lo lắng này:
- Thông báo cho khách hàng những biện pháp bạn đang thực hiện, thời gian nghỉ làm tại công ty hoặc cập nhật những chính sách liên quan đến COVID-19.
- Đừng là một người “báo động”: Điều quan trọng là phải thông báo cho khách hàng, nhưng đừng thêm sự hoảng loạn. Hãy chú ý cẩn trọng đến ngôn ngữ hay bất kỳ thông tin nào bạn đang chia sẻ.
- Tránh khoe khoang: Một tinh thần khiêm tốn và đồng cảm sẽ có lợi cho bạn trong tương lai gần.
- Không bán hàng “Hot” trong mùa COVID-19 hoặc nhắn tin quảng cáo không cần thiết khác.
4. Tích cực nhưng không thờ ơ
Việc bạn đưa ra những lời chúc tốt đẹp hoặc sử dụng hình ảnh những người đang cười không phải là sự xúc phạm. Thực tế, nó có thể được làm mới để mọi người nhớ lại cuộc sống bình thường, và hy vọng cho sự kết thúc của đại dịch.
Bên cạnh đó, hãy quan tâm đến nhân viên của mình bằng cách dành thời gian đôi chút để hỏi thăm về cuộc sống của họ trong thời gian này. Mọi người sẽ khao khát sự tương tác nhiều hơn thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Nên nhớ, việc cách ly là một cơ hội để làm nổi bật con người và văn hóa của bạn.
5. Làm nổi bật thương hiệu của bạn
Các thương hiệu nào cung cấp những sản phẩm/dịch vụ giá trị để giúp đỡ khách hàng trong khoảng thời gian căng thẳng này đều xứng đáng nhận được sự chú ý. Miễn là bạn không tư lợi thì việc Marketing thương hiệu luôn đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể:
- Truyền đạt lợi ích: Sản phẩm của bạn cung cấp cho mọi người những việc cần làm ở nhà? Nó có giúp họ làm việc mà không cần tương tác trực diện không? Làm rõ giá trị độc đáo tiềm năng của thương hiệu của bạn trong thời điểm này và chia sẻ nó.
- Tạo nội dung hữu ích: Làm thế nào bạn có thể giáo dục, giải trí hoặc truyền cảm hứng cho những người bị “mắc kẹt” ở nhà cả ngày?
Tuy nhiên, bạn cần lên kế hoạch Marketing thương hiệu trong thời gian bất thường này một cách chu đáo và chủ động.
Hãy cùng nhau vượt qua thời kỳ khủng hoảng này!
Nguồn: business2community
Biên tập: SOI.Pro