Thị trường bán lẻ đang có cạnh tranh khốc liệt giữa những thương hiệu trong nước và nước ngoài. Những thách thức liên tục khiến việc nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp trở nên tất yếu.
Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng vấn đề quan trọng nhất của họ là quản lý nhân sự nhằm đem lại trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất. Các nhân viên phải đảm bảo rằng khách hàng ra về với món đồ ưng ý. Vậy làm thế nào để đào tạo nhân viên tư vấn sản phẩm xuất phát từ nhu cầu khách hàng? SOI.Pro mời bạn cùng giải đáp câu hỏi trên qua nội dung dưới đây.
Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng vấn đề quan trọng nhất của họ là quản lý nhân sự nhằm đem lại trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất. Các nhân viên phải đảm bảo rằng khách hàng ra về với món đồ ưng ý. Vậy làm thế nào để đào tạo nhân viên tư vấn sản phẩm xuất phát từ nhu cầu khách hàng? SOI.Pro mời bạn cùng giải đáp câu hỏi trên qua nội dung dưới đây.
- Kỹ năng quan sát và đặt câu hỏi
Khi một khách hàng bước chân vào cửa hàng, hãy chú ý xem khách hàng đang hướng mắt đến quầy hàng nào, gian hàng nào, sản phẩm nào được khách hàng dừng chân lâu nhất, từ đó có những phán đoán về nhu cầu và sở thích của khách hàng, đưa ra những gợi mở phù hợp. Điều tối kỵ của các nhân viên tư vấn là tránh các hỏi “Có/Không”. Điều này sẽ khiến cuộc trò chuyện với khách hàng sớm kết thúc. Với những nhận xét của khách hàng, nhân viên nên đồng thuận như một cách khen ngợi gián tiếp về khả năng thẩm mỹ của họ đối với sản phẩm. Điều này vừa giúp cho khách hàng hài lòng, vừa giúp doanh nghiệp thu thập các thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
- Liên tục trau dồi kiến thức
Mỗi nhân viên bán hàng phải thực sự là chuyên gia về sản phẩm. Họ cần thành thạo về: các thuộc tính, chức năng của sản phẩm, ưu điểm, thế mạnh của sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng…Đây là điều kiện cần để mỗi nhân viên có thể tự tin trao đổi và tư vấn với khách hàng. Đôi khi khách hàng trung thành thường mua hàng nhanh chóng qua facebook, website thông qua việc họ đã được nhân viên ghi nhớ và chủ động đề xuất món hàng mới về ưng ý. Ngoài ra, kiến thức xã hội cũng rất quan trọng. Nhân viên nên được khuyến khích trao đổi với khách hàng về nhiều vấn đề đời sống xã hội nhằm tạo sự thú vị và chiều sâu cho cuộc giao tiếp.
- Xây dựng quy trình tư vấn online
Nhân viên tư vấn online cũng cần có những kỹ năng và hiểu biết về sản phẩm tương tự như nhân viên tư vấn tại cửa hàng. Ngoài ra, do việc tư vấn qua kênh online thiếu đi sắc thái biểu đạt của gương mặt và ngữ điệu, vì vậy, nhân viên cần chỉn chu trong cách sử dụng từ ngữ, kính ngữ, dùng đúng ngữ pháp, diễn đạt ngắn gọn và dễ hiểu. Điều đó sẽ tạo ấn tượng về thái độ phục vụ lịch thiệp và chuyên nghiệp. Doanh nghiệp sẽ “ghi điểm” trong mắt khách hàng tiềm năng. Giao diện web thân thiện, dễ dàng tìm kiếm, có nhiều chức năng hỗ trợ tìm kiếm màu sắc và thông số, hình ảnh đa chiều của sản phẩm cũng là những công cụ hỗ trợ đắc lực giúp việc tư vấn qua kênh online trở nên hiệu quả.
- Chân thành và đồng cảm là chìa khóa để bán hàng
Hãy làm mọi khách hàng hài lòng bằng sự chân thành. Mỗi khi tư vấn về một sản phẩm, đó không nên là những lời nói sáo rỗng, “thuộc bài”. Lời tư vấn cần xuất phát từ lợi ích tốt nhất mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và gắn liền với sự lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ với khách hàng.
- Thêm một chút tinh tế của nhân viên
Với các khách hàng, điều làm họ ấn tượng là sự đoán biết về tính cách, quan điểm và có những góc nhìn chung về một số vấn đề. Điều này là kết quả của quá trình trải nghiệm và đúc rút kinh nghiệm xử lý tình huống.
Tư vấn sản phẩm là hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Kiểm soát và nâng cao hoạt động tư vấn sản phẩm với việc lấy nhu cầu của khách hàng là trung tâm chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp có được năng lực cạnh tranh độc đáo.
SOI.Pro chúc bạn thành công!