Xu hướng ngành bán lẻ ô tô hiện tại vẫn hoạt động theo mô hình truyền thống tuyến tính là: ghé thăm đại lý – lái thử – ra quyết định mua xe. Tuy nhiên, hình thức này đã và đang bị quá tải trong những năm gần đây khi tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh dẫn đến nhu cầu sở hữu xe riêng không ngừng tăng cao.
Từ thực tế trên, các đại lý đang nỗ lực mở rộng dịch vụ bằng nhiều phương thức như triển khai bán hàng truyền thống song song với thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau để đem đến trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa
Để gia tăng trải nghiệm cá nhân hoá, đầu tiên các doanh nghiệp bán lẻ cần triển khai hệ thống công nghệ tiêu chuẩn để tạo dựng nền móng cho việc quản lý như các tài sản kỹ thuật số, nền tảng mạng xã hội và hệ thống quan hệ khách hàng.
Từ dữ liệu có được từ khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể khai thác để tìm kiếm và hiểu rõ hơn khách hàng của mình. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp bán lẻ xe hơi cung cấp các ưu đãi, triển khai hoạt động tiếp thị cá nhân hoá và tăng mức độ nhận diện, mức độ hài lòng và trung thành của khách hàng.
Ngoài ra, bên cạnh việc cho lái thử trực tiếp, doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng khám phá, làm quen với mẫu xe họ ưa thích một cách mới lạ và trọn vẹn. Trải nghiệm này không những có thể áp dụng cho các dòng xe đã tung ra thị trường mà còn khá lý tưởng với các mẫu xe sắp ra mắt. Trải nghiệm này cho phép khách hàng tiềm năng tham quan xe trong môi trường giả lập để có cái nhìn chi tiết hơn về nội, ngoại thất cũng như công nghệ, các tuỳ chỉnh và cơ chế hoạt động của xe.
Xu hướng mua sắm trực tuyến
Nhu cầu mua hàng trực tuyến của khách hàng trên website, mạng xã hội hay qua những ứng dụng trên điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì thế, đây là các kênh hoàn hảo cho thương hiệu khai thác để mở ra cơ hội kinh doanh và củng cố mối quan hệ với khách hàng.
Chỉ bằng một vài thao tác cơ bản trên hệ thống bán hàng trực tuyến, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc xe hơi ưng ý, chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của mình. Đứng trước sự phát triển bùng nổ của kỹ thuật số, các doanh nghiệp bán lẻ ô tô đang tích cực mở rộng hệ sinh thái trực tuyến của mình để đáp ứng kịp thời những nhu cầu của khách hàng.
Không thể phủ nhận rằng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ ô tô trên hệ sinh thái trực tuyến là rất lớn. Chính vì vậy, các đại lý cần chủ động đón đầu xu hướng, cải thiện chất lượng và giao diện website bán hàng, mở rộng công cụ mua sắm trực tuyến như tính toán chi phí, so sánh xe, đặt lịch lái thử,… để gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Đẩy mạnh xây dựng quan hệ khách hàng
Tạo dựng một mốt quan hệ tốt đẹp với khách hàng không chỉ giúp đại lý bán lẻ ô tô gia tăng doanh thu mà còn cải thiện trải nghiệm cá nhân của người tiêu dùng. Trong ngành bán lẻ ô tô, khách hàng không chỉ là người trải nghiệm mà còn là người lan toả chất lượng sản phẩm tới những người xung quanh họ. Do đó, các đại lý bán lẻ đã sớm tiếp cận khách hàng bằng cách tạo ra nhiều lợi ích như: tạo sự minh bạch về dữ liệu khách hàng, ưu đãi chi phí bán lẻ, củng cố mối quan hệ với khách hàng để mở ra một mô hình kinh doanh hấp dẫn, mới mẻ và tiện lợi hơn.
Tuy hình tức mua hàng trực tuyến rất quan trọng song nhân viên bán hàng/nhân viên chăm sóc khách hàng vẫn là đại sứ thương hiệu chính của doanh nghiệp. Vì vậy, các đại lý bản lẻ vẫn nên kết hợp hài hoà giữa hình thức bán hàng trên nền tảng số và bán hàng trực tiếp tại cửa hàng để đồng bộ trải nghiệm cá nhân hoá và thúc đẩy doanh số.
Chăm sóc khách hàng sau bán
Khách hàng là yếu tố then chốt để nhà sản xuất cũng như doanh nghiệp bán lẻ ô tô tồn tại và phát triển. Do vậy, giữ chân và chăm sóc khách hàng sau bán đóng một vai trò rất quan trọng đối với lợi ích và sự phát triển bền vững của toàn doanh nghiệp.
Chăm sóc khách hàng mang lại hai lợi ích to lớn cho doanh nghiệp là: Giữ chân khách hàng trung thành và tìm kiếm khách hàng mới.
Một số ý tưởng giữ chân và chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả mà các đại lý bán lẻ có thể áp dụng là: Giữ liên lạc với khách hàng; Nhắc nhớ lịch bảo dưỡng định kỳ; Khuyến khích khách hàng “lên đời” xe khi có nhu cầu; Cung cấp chính sách ưu đãi hấp dẫn;… Điều này không chỉ tận dụng tối ưu sự trung thành của khách hàng mà còn mở ra nguồn doanh thu mới cho doanh nghiệp.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng ngành bán lẻ ô tô, vui lòng liên hệ với SOI.Pro để có thêm thông tin chi tiết!
Hotline: 0962 08 00 55
Email: info@soi.pro.vn