Monday - Friday8AM - 5:30PM
OfficesTầng 9, tòa nhà Nam Cường, Đường Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Hà Nội
Ghé thăm các trang xã hội của chúng tôi

Hành trình nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngành F&B

21 February, 2024by soiprovn0

Trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh, sự thành công của một thương hiệu F&B không chỉ phụ thuộc vào doanh số bán hàng mà còn phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng. Vậy làm thế nào để chạm đến cảm xúc, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và tạo nên lợi thế cạnh tranh cho nhà hàng, quán cà phê là câu hỏi đặt ra với không ít chủ thương hiệu.

  • 73% khách hàng đánh giá trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của họ.
  • 65% khách hàng nhận định những trải nghiệm tích cực có ảnh hưởng đến quyết định của họ hơn so với các chiến dịch quảng cáo.
  • 43% khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn cho những trải nghiệm tiện lợi, 42% khách hàng chi trả nhiều hơn bởi những trải nghiệm hỗ trợ thân thiện thay vì lựa chọn thương hiệu với mức giá rẻ hơn.

Sự thỏa mãn, hài lòng của khách hàng là yếu tố quyết định lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Việc mang lại một trải nghiệm tốt sẽ thu hút và giữ chân khách hàng lâu hơn, giúp họ quay trở lại nhiều lần hơn. Điều này giúp thương hiệu dễ dàng trở thành đối tượng giới thiệu đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp của khách hàng. Ngược lại, phần lớn khách hàng nói rằng họ sẽ chuyển qua đối thủ cạnh tranh của thương hiệu ở cùng phân khúc sản phẩm nếu họ có trải nghiệm tệ. Kết quả trên cho thấy việc mang lại trải nghiệm đáp ứng nhu cầu khách hàng là yếu tố giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn, tạo vị thế cao hơn so với các thương hiệu khác.

  • Quy trình phục vụ chuyên nghiệp

Một thực trạng rất phổ biến tại các nhà hàng đó là nhân viên không biết cách xử lý khi có tình huống phát sinh, khách hàng phàn nàn, hay công việc chồng chéo, nhiều nhân viên nhưng việc vẫn tồn đọng, khách hàng bực bội vì phải chờ đợi lâu,…

Xây dựng một quy trình phục vụ bài bản, chuyên nghiệp là giải pháp để hoạt động tại các nhà hàng, quán cà phê được trơn tru. Từ lúc khách bước vào nhà hàng, gọi món, thanh toán cho đến khi ra về đều cần được chăm sóc theo quy trình có sẵn. Điều này vừa giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

  • Quy trình quản lý và đào tạo nhân viên hợp lý

Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên cách phục vụ, thái độ, tác phong của họ sẽ tác động trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng. Không chỉ cần làm tốt nhiệm vụ được giao phó, họ cần được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống, cách làm hài lòng khách hàng ở mọi khía cạnh. Những ứng xử khéo léo của nhân viên phục vụ luôn được khách hàng đánh giá cao, dành nhiều lời khen và sự ấn tượng hơn là hành động tương tự đến từ người quản lý.

Vì vậy, chủ thương hiệu nên đầu tư và đào tạo nhân viên như phong cách phục vụ, lời chào của nhân viên, thái độ, cách di chuyển, cách order món cho khách hàng. Việc này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn thể hiện được nét đặc trưng và dấu ấn riêng của thương hiệu. 

  • Nghiên cứu và xây dựng trải nghiệm khách hàng

1. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm sử dụng dịch vụ với mỗi khách hàng là khác nhau, bởi vậy hãy cá nhân hóa bằng cách xây dựng các chương trình đặc biệt để làm hài lòng mọi đối tượng.

2. Thời gian đợi: Thời gian đợi khoảng thời gian cần rút ngắn tối đa trong quá trình phục vụ. Đây là một điều hiển nhiên nhưng thường khó thực hiện khi quán quá đông khách hoặc vào các dịp lễ tết hay giờ cao điểm.

3. Giải quyết các phàn nàn của khách: Việc khách hàng phàn nàn, khiếu nại là điều khó tránh khỏi khi kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, nếu xử lý khéo léo thì không những có thể tránh khỏi tai tiếng mà còn có thể gây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, tiếng lành đồn xa. 

4. Chương trình khuyến mãi: Các chương trình khuyến mãi trực tiếp giúp khách hàng đánh giá cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng, quán cafe. Tuy nhiên, bạn cần tổ chức khéo léo để tạo sức hút lớn, làm hài lòng cả những khách hàng không đủ điều kiện áp dụng chương trình.

  •  Cải thiện chất lượng thực đơn nhà hàng

Thực đơn là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng quay trở lại. Bởi vậy, hãy nghiên cứu những món ăn nào được gọi nhiều nhất? Món nào không được khách hàng gọi thường xuyên? Khách hàng có dùng hết món hay không?…. để nắm bắt được thị hiếu khách hàng. Nếu có các thực phẩm tươi ngon theo mùa thì đừng ngại bổ sung vào thực đơn, chắc chắn sẽ thu hút khách hàng đến thưởng thức món mới hoặc chia sẻ cho bạn bè ghé qua.

Đặc biệt, với những món mới bạn nên khảo sát ý kiến khách hàng sau khi dùng bữa để có thể nghiên cứu và đưa ra giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng món ăn, thức uống đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng 

Đặt hàng trực tuyến: Giới trẻ bận rộn hơn, sống trên mạng xã hội nhiều hơn, bởi vậy họ có mong muốn có được những trải nghiệm ăn uống nhanh chóng, tiện lợi và sẵn sàng trả thêm tiền để mua đồ ăn online. Giới văn phòng bận rộn cũng sẵn sàng chi trả để gọi đồ ăn về thay vì ra ngoài ăn. Kênh online sẽ giúp thương hiệu của bạn tiếp cận lượng khách hàng lớn ở các khu vực khác nhau, ở nhiều độ tuổi và giới tính khác nhau,…

Thanh toán trực tuyến: Bên cạnh đó, sự phát triển của các hình thức thanh toán trực tuyến cũng đã thay đổi phần nào thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng. Bây giờ, khi ăn uống tại nhà hàng bình dân hay cao cấp, người tiêu dùng cũng có xu hướng ưa thích việc thanh toán trực tuyến hơn việc thanh toán bằng tiền mặt.

Wifi miễn phí: Wifi miễn phí, tốc độ cao là yếu tố bắt buộc phải có ở mỗi nhà hàng, quán cafe bởi nó giúp khách hàng quên đi khoảng thời gian chờ đợi, giảm sự khó chịu khi họ phải chờ món trong giờ cao điểm. Đa phần các nhà hàng, quán cafe hiện nay đều trang bị wifi miễn phí, nếu quán của bạn còn chưa có, chắc chắn không thể tạo ra một trải nghiệm hoàn thiện cho khách hàng.

Việc kết hợp công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những giải pháp tất yếu để thương hiệu có thể tồn tại trên thị trường đầy cạnh tranh này.

  • Không gian đẹp và hút khách

Không gian có tác động lớn tới trải nghiệm của thực khách khi dùng bữa tại quán. Bởi vậy, hãy thiết kế không gian sao cho vừa đẹp, vừa độc đáo nhưng vẫn tạo cảm giác mới mẻ và thú vị cho khách hàng.

Bạn cũng nên nghiên cứu phong cách thiết kế phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Chẳng hạn như với nhà hàng chay thì nên trang trí đơn giản, tinh tế, thoáng đãng; đối với nhà hàng tiệc cưới thì nên trang trí lộng lẫy, sang trọng. Chỉ như vậy mới khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ phong cách nhà hàng của bạn mà không bị nhầm lẫn với bất cứ chỗ nào khác.

Không chỉ vậy, không gian cũng cần đảm bảo vệ sinh tại các khu vực khách hàng hay lui tới như quầy thu ngân, quầy bếp, khu vực tiếp nhận order,… Chỉ khi đảm bảo an toàn vệ sinh thì thực khách mới yên tâm khi trải nghiệm tại nhà hàng, quán cafe của bạn.

Có thể thấy, trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố tiên quyết tạo nên thành công của thương hiệu. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này có thể giúp các chủ kinh doanh tích lũy thêm được những tuyệt chiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu cho cửa hàng của mình.

soiprovn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

SOI.ProChuyên gia quản trị Trải nghiệm khách hàng
Thành viên của Hiệp hội Khách hàng bí mật chuyên nghiệp toàn cầu, khu vực Châu Á Thái Bình Dương
https://soipro.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map-2.png
THEO DÕI CHÚNG TÔISOI.Pro Trang mạng xã hội
SOI - Dịch vụ khách hàng bí mật
AVANTAGEHeadquarters
Organically grow the holistic world view of disruptive innovation via empowerment.
OUR LOCATIONSWhere to find us?
https://soipro.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map-2.png
GET IN TOUCHAvantage Social links
Taking seamless key performance indicators offline to maximise the long tail.

Copyright 2015 © Soi.Pro. All Rights Reserved. Designed by INNOCOM

contact