“Tôi Đã Học Được Gì Về Dịch Vụ Khách Hàng Khi Làm Việc Tại Hiệu Sách”


5-customer-service-lessons
Trong những năm tháng bồng bột của tuổi trẻ, tôi đã tưởng rằng việc không nhờ nhân viên bán hàng giúp đỡ là để thể hiện mình không lãng phí thời gian của họ, và cũng giúp mình tránh tiết lộ những thông tin cá nhân để người khác đánh giá về mình. Tuy nhiên, khoảng thời gian làm một nhân viên bán sách đã mang đến cho tôi những bài học quý báu về những lầm tưởng của mình. Và bài học này có thể áp dụng với dịch vụ khách hàng trên nhiều lĩnh vực.
#Hãy thân thiện và dịu dàng
Đây là việc khá khó khăn với những ai ngại khi phải trò chuyện với mọi người. Nhưng bạn hãy tập cách bắt đầu cố gắng gắn kết với khách hàng nhiều hơn. Ví dụ, từ việc nói “Chúc một ngày tốt lành” kèm theo món quà nhỏ như tặng kèm một cuốn sách hay một cái túi vải khi có khách đến đọc sách, sau quen dần sẽ đến nói chuyện với họ về cuộc sống hàng ngày, về nội dung một cuốn sách hay về những điều thu hút họ đến và đọc sách tại tiệm.
Không phải lúc nào cũng dễ dàng để duy trì thái độ tích cực này, bởi có những hôm sức khỏe bạn không tốt, mệt mỏi rồi gặp phải tình huống khách hàng thô lỗ. Nhưng hãy luôn nghĩ rằng: Một thái độ tích cực không chỉ làm cho khách hàng cảm thấy dễ chịu mà còn có thể cải thiện năng lượng làm việc cả ngày của bạn.
#Hãy tinh tế với biểu hiện của khách hàng
Khi khách hàng lo lắng và kiểm tra đồng hồ của họ cứ sau 3 giây, đó là lúc họ cảm thấy bạn làm việc không chuyên nghiệp và đang lãng phí thời gian quý báu của họ. Việc xử lý phản hồi của khách hàng chậm chễ có thể khiến họ rời bỏ thương hiệu của bạn bất cứ lúc nào, thậm chí sẽ có những phản hồi không mấy tích cực ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn sau này.
#Học cách ưu tiên
Nhiều khi, bạn phải kiêm làm nhiều việc trong một lúc, bạn không biết phân rõ công việc nào cần làm trước dẫn đến hiệu suất công việc giảm. Học cách ưu tiên công việc là quan trọng. Trong trường hợp quá tải, hãy nhờ sự giúp đỡ từ đồng nghiệp bạn nhé.
#Bạn có thể phạm sai lầm
Trong công việc, phạm sai lầm là một điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng điều quan trọng là bạn rút ra bài học từ những sai lầm và không lặp lại chúng lần nữa. Sai lầm là một cơ hội giảng dạy cũng như học hỏi, giúp bạn tránh mắc lỗi tương tự.
#Đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng
Bất cứ khi nào bạn cũng nên tự hỏi khách hàng đang mong muốn điều gì, chắc chắn rằng bạn sẽ thấy thật hữu ích khi đặt mình vào vị trí của họ. Ví dụ như: Bạn muốn gì nếu bạn là khách hàng? Bạn muốn được quan tâm như thế nào? Bạn có muốn được nói chuyện hơn là phớt lờ bỏ qua? Bạn có muốn được phục vụ trước đống sách vô tri vô giác trên sàn không?…
#Ứng dụng trong thực tế
Tất nhiên, những bài học bạn tích lũy được không chỉ áp dụng trong công việc mà còn rất hữu ích trong đời sống hàng ngày. Bạn từng than thở mỗi khi chuông báo thức kêu vào 7:30 sáng và hay than vãn về những ngày làm việc vào thứ 7 hay tăng ca vào chủ nhật, nhưng bạn vẫn tiếp tục và vượt qua nó. Đó là sự kiên trì bạn đã học được và áp dụng tuyệt vời cả trong công việc lẫn cuộc sống thực tế.
SOI.Pro chúc bạn thành công!

Nguồn: Helpscout.com

Biên tập: SOI.Pro

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *