Monday - Friday8AM - 5:30PM
OfficesTầng 9, tòa nhà Nam Cường, Đường Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Hà Nội
Ghé thăm các trang xã hội của chúng tôi

Tuyên ngôn "Khách hàng luôn đúng" và sự thành công của Amazon

20 July, 2016by soiprovn0

Không để cho ai được từ chối đề nghị của mình, tinh giản đội ngũ nhất có thể, không khuyến khích giao tiếp nhiều… là những nét  văn hóa độc đáo của Amazon, một trong những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới hiện nay.

Trong thập kỷ qua, trang bán lẻ Amazon đã phát triển với tốc độ chóng mặt và đạt doanh thu gần 75 tỷ USD trong năm 2013. Amazon có được thành công đó chính nhờ phong cách lãnh đạo độc đáo, dám nói dám làm và đôi khi hơi tàn nhẫn của CEO Jeff Bezos.

CEO Jeff Bezos đã  xây dựng đế chế Amazon của mình bằng những bí quyết cực kỳ độc đáo, và bảo vệ triết lý của mình .

Jeff Bezos

1. Bezos – người thực hiện triệt để tuyên ngôn  “Khách hàng luôn đúng”  trong kỷ nguyên số.

Các nhà quản lý ở công ty Amazon cho hay Bezos tỉ mỉ và có phần khắc nghiệt. Nhưng nhân vật tác động lớn nhất đến công việc và cuộc sống của họ lại có biệt danh “chiếc ghế trống”. Bezos đặt một chiếc ghế tại bàn họp và thông báo với tất cả những người có mặt rằng ghế đó luôn có người ngồi – người đóng vai trò quan trọng nhất trong phòng họp – đó chính là khách hàng.

2. Không để cho ai được từ chối đề nghị của mình

Vào năm 2004, Amazon đã để mắt đến Melville House, nhà xuất bản sách khoa học và truyện hư cấu vừa ra đời, có trụ sở tại Brooklyn (New York, Mỹ). Đồng sáng lập MH Dennis Johnson đã miêu tả cuộc thương thảo với Amazon lúc đó như “ngồi ăn tối với ông trùm”.

Theo The New Yorker, Amazon muốn nhận tiền hoa hồng mà không phải tiết lộ lượng bán sách của Melville House trên trang của mình. Dennis Johnson đã chỉ trích chính sách đó và bày tỏ sự lo lắng với tạp chí Publishers Weekly. Một ngày sau khi cuộc phỏng vấn của Johnson xuất hiện trên báo, nút “Mua” các tác phẩm của Melville House trên Amazon đột nhiên biến mất.

3. Không cung cấp thông tin, trừ khi thật cần thiết

Amazon đã không cho Melville House biết đã bán được bao nhiêu cuốn sách của nhà xuất bản này. Doanh số máy Kindle và số nhân viên làm việc ở Seattle cũng là điều bí mật. Nơi đội ngũ phát triển Kindle làm việc (tại Seattle, Mỹ) được gọi là “Khu vực 51” (trên thực tế là tên một căn cứ quân sự tuyệt mật của Mỹ) vì không ai được đặt chân đến đây trừ khi có liên quan trực tiếp đến sản phẩm.

4. Giữ đội ngũ nhân viên tinh giản nhất có thể

Bezos nổi tiếng là một nhà quản lý khác người với quy tắc “Hai chiếc Pizza”. Theo đó, mỗi nhóm làm việc trong công ty chỉ nên có 5-7 người (số người ăn hết 2 chiếc bánh pizza cỡ lớn). Điều này giúp các thành viên thử nghiệm được các ý tưởng của mình mà không lo bị chị phối bởi quá nhiều ý kiến.

5. Không giao tiếp nhiều

Trong một cuộc họp trong đầu những năm 2000, khi một số quản lý đề nghị rằng các nhân viên nên giao tiếp với nhau nhiều hơn, Jeff Bezos đã đứng dậy phản đối: “Không, việc giao tiếp thật là kinh khủng!”.

Ông cho rằng giao tiếp chéo giữa các nhóm sẽ hạn chế tính độc lập và dẫn đến việc nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. Điều đó đi ngược lại với phương châm “xung đột để sáng tạo” đã tạo nên văn hóa của Amazon.

6. Tạo môi trường đối kháng

Trong cuốn “Cửa hàng vạn món” (The Everything Store) về Amazon của Brad Stone có viết “Những nhân viên giỏi ở Amazon thường là những người được “nuôi dưỡng” trong một bầu không khí cạnh tranh gần như không đổi”. Bezos không chịu được sự liên kết xã hội, được miêu tả như xu hướng ngọt nhạt giả tạo của con người khi luôn đồng ý với quan điểm của người khác rồi cảm thấy hài lòng.

Các cuộc tranh luận, nơi mọi người luôn phải bảo vệ những quan điểm của mình, đã ăn sâu vào văn hóa của Amazon. Các nhà lãnh đạo phải trân trọng các quyết định mang tính thách thức dù họ không đồng ý, thậm chí khó chịu hay mệt mỏi. Họ cũng phải có niềm tin và kiên trì, không được thỏa hiệp vì lợi ích từ những mối liên kết xã hội.

soiprovn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

SOI.ProChuyên gia quản trị Trải nghiệm khách hàng
Thành viên của Hiệp hội Khách hàng bí mật chuyên nghiệp toàn cầu, khu vực Châu Á Thái Bình Dương
https://soipro.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map-2.png
THEO DÕI CHÚNG TÔISOI.Pro Trang mạng xã hội
SOI - Dịch vụ khách hàng bí mật
AVANTAGEHeadquarters
Organically grow the holistic world view of disruptive innovation via empowerment.
OUR LOCATIONSWhere to find us?
https://soipro.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map-2.png
GET IN TOUCHAvantage Social links
Taking seamless key performance indicators offline to maximise the long tail.

Copyright 2015 © Soi.Pro. All Rights Reserved. Designed by INNOCOM

contact